วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สิ่งที่ต้องรู้การเขียนแอพด้วย App inventor สำหรับมือใหม่

สิ่งที่ต้องรู้การเขียนแอพด้วย  App inventor สำหรับมือใหม่

1.  ทำงานบนเว็บ โดยต้องใช้อีเมล์ของ GMAIL ล๊อกอิน
เข้าทำงานได้ที่ http://ai2.appinventor.mit.edu

2. การสร้างแอพ มีอยู่สองโหมดที่ต้องสลับทำงานคือ โหมด Design สำหรับการออกแบบและโหมด Block สำหรับการต่อชุดคำสั่งให้ทำงานตามต้องการ

3.วัตถุที่ลากมาวางบนหน้า Design จะเรียกว่าคอมโพแนน (Component) โดยแตละคอมโพแนนจะประกอบด้วย Properties (คุณสมบัติ) และ Event (เหตุการณ์) และจะมีโคโพแนนบางตัวที่ไม่แสดงบนหน้าจอแต่จะทำงานด้านหลัง เช่น เสียง  , การติดต่อกับอุปกรณ์มือถือ  , วิดีโอ , sensor เป็นต้น

4. Properties (คุณสมบัติ) คือการบอกคุณสมบัติของคอโพแนนแต่ละตัวว่าเป็นยังไร เช่น ปุ่ม จะมีลักษระสีแดง ข้อความเขียนว่า ตกลง สีตัวอักษรสีขนาว ขนาดตัวอักษร 18 px เป็นตัวสามารถตั้งค่าในโหมด Design  และโหมด  Block

5. Event  (เหตุการณ์) คือการสั่งให้คอมโพแนนทำงานตามที่เรากำหนดในชุดคำสั่ง เช่น เมื่อกดปุ่ม แล้วให้เปลี่ยนสีพื้นหลังของแอพ ซึ่งจะทำงานในส่วนของโหมด block

6.การเซพงานที่เรากำลังทำอยู่จะเซฟอัตโนมัติ แล้วสามารถเปิดได้ทุกที่ทีมีเน็ตผ่านเว็บเบราเซอร์ โดยใช้อีเมล์ gmail ของเรา  Log in

7.  การทดสอบแอพที่เราสร้าง สามารถทำได้ สาม วิธี

  •  ทดสอบผ่าน emulator หรือตัวจำลอง ที่ระบบให้มาเรียบร้อยต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่ม
  • ทดสอบผ่านมือถือแอนดรอย์​ โดยที่เราต้องโหลดแอพ  mit ai2 Componion  มาสแกนและต้องใช้ wifi ชุดเดียวกันกับเครื่องที่เราพัฒนา 
  • save เป็นไฟล์​ APK แล้วมาทดสอบกับตัวจำลองอื่นๆ เช่น bulestack , genymotion
8. แอพที่เราสร้างสามารถที่นำขึ้น  Play store ได้ โดยต้องใช้คู่กับ keystore และต้องมี Google Account Devlopper  ค่าสมัครสมาชิกตลอดอายุการใช้ 25$ หรือ 850 บาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น